ดุมจำกัดแรงบิด (Torque Limiter)

ดุมจำกัดแรงบิด

ดุมจำกัดแรงบิด (Torque Limiter)

อย่างที่ทราบกันดีว่า การดำเนินงานผลิตให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้มีความสำคัญเป็นอย่างมาก จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เครื่องจักรและอุปกรณ์ต่างๆจะต้องสามารทำงานได้อย่างต่อเนื่องโดยราบรื่น

ภาระงานเกินกำลัง (Overload) หรือ แรงกระชากรุนแรง (Shock) เป็นปัญหาสำคัญอันดับต้นๆที่สร้างความเสียหายต่อแผนการผลิตได้รุนแรงที่สุดปัญหาหนึ่ง

การปกป้องเครื่องจักรกลไม่ให้เกิดความเสียหายระหว่างการทำงานจึงสำคัญมากกับการวางแผนในทุกประเภทของสายการผลิต

การทำงานของเครื่องจักรกลทั่วไปมีโอกาสเกิดการภาระงานเกินกำลังได้ เช่น การติดขัดของตลับลูกปืน, การเยื้องแกนเพลาที่มากเกินไป ฯลฯ หรือในการทำงานบางประเภที่มีภาระงานไม่คงที่ เช่น เครื่องลำเลียง, เครื่องบด, เครื่องรีดเหล็ก, เครื่องปั๊มลมแบบสกรู ฯลฯ

หากเครื่องจักรเกิดภาระเกินกำลังเกิดขึ้น ก็จะสร้างผลกระทบความเสียหายต่อชิ้นส่วนและอุปกรณ์ในระบบที่มีราคาแพงได้ เช่น ห้องเฟืองทดรอบ(Gearbox), เพลา, สกรู เป็นต้น

โดยทั่วไปวิธีการปกป้องเครื่องจักรกลจากภาระเกินกำลัง(Overload) นั้นมักนิยมใช้การวัดกระแสไฟฟ้าที่สูงขึ้นจากภาระงานที่มากขึ้น และเมื่อกระแสสูงถึงค่าที่ตั้งไว้ก็จะมีการสั่งตัดการทำงานของมอเตอร์ วิธีนี้ไม่ได้เป็นการวัดภาระงานโดยตรงแต่อาศัยผลของกระแสไฟฟ้าที่สูงขึ้นโดยการส่งสัญญาณไฟฟ้า แต่วิธีนี้สัญญาณจากตัวมอร์นิเตอร์ต้องใช้เวลาในการเดินทาง กว่าจะรับรู้ถึงภาระเกินกำลังและกว่าสัญญาณจะส่งกลับไปเพื่อให้หยุดการทำงาน ทั้งหมดใช้เวลาประมาณ 0.010 วินาที – 0.015วินาที (10-15 milisec) เวลาที่ใช้ส่งสัญญาณแม้จะดูแค่เสี้ยววินาที แต่มีความสำคัญกับความเสียหายที่จะเกิดขึ้นเป็นอย่างมาก หรือพูดง่ายๆว่า “กว่าสัญญาณจะส่งไปส่งกลับ เครื่องก็พังไปก่อนแล้วจ้า”

ดุมจำกัดแรงบิด(Torque Limiter) คือ นวัตกรรมใหม่ในการปกป้องอุปกรณ์จากภาระเกินกำลังด้วยการวัดแรงที่เกิดขึ้นจริง จึงสามารถตัดแรงบิดโดย ใช้เวลาเพียง 0.03 วินาที – 0.05 วินาที (3-5 milisec) เท่านั้น เทียบเท่ากับใช้เวลาแค่ 1 ใน 3 ของระบบวัดแบบระบบไฟฟ้า และดุมจำกัดแรงบิดยังสามารถใช้งานร่วมกับสวิทช์เพื่อหยุดการทำงานมอเตอร์ภายหลังจากที่มีการตัดแรงบิดแล้วได้อีกด้วย

นอกจากเรื่องของการเดินทางของสัญญาณไฟฟ้าแล้ว ยังมีข้อจำกัดหลายอย่างของการใช้วิธีวัดกระแสไฟฟ้า เช่น ไม่สามารถใช้งานกับเครื่องจักรที่มีความเร็วรอบสูงได้, ต้องใช้ตัวเซนเซอร์จำนวนมากเพื่อตรวจจับสัญญาณเพื่อความแม่นยำ

ดุมจำกัดแรงบิดสามารถใช้งานได้กับเครื่องจักรที่ใช้แรงหมุนทุกประเภท โดยที่สามารถติดตั้งเข้ากับอุปกรณ์ที่มีความสำคัญหรือมีราคาแพงเพื่อป้องกันการเกิดความเสียหายที่ตรงจุดได้เลย

ดุมจำกัดแรงบิดเพียง 1 ตัวต่อ 1 ชุดระบบส่งกำลัง ก็เพียงพอต่อการทำงานแล้ว แถมยังติดตั้งง่าย สะดวกกับการใช้งาน

อายุการใช้งาน ดุมจำกัดแรงบิดผลิตจากวัสดุมีคุณภาพ จะมีความทนทานสูง ซึ่งโดยปกติเครื่องจักรที่ออกแบบการทำงานมาอย่างเหมาะสมแล้ว ภาวะเกินกำลังจะมีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อยมากหรือหากมีบ่อยมักจะไม่เกิน 4-5 ครั้งต่อเดือน โดยดุมจำกัดแรงบิดได้ผ่านการทดสอบด้วยการตัด-ต่อแรงบิดถึง 3000 ครั้ง ก็ยังสามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่องไม่มีปัญหาใดๆ ฉะนั้นดุมจำกัดแรงบิดจึงมีอายุการใช้งานที่ยาวนานมาก

ชนิดที่เรียกว่า "อายุของเครื่องจักรพังก่อน แต่ดุมจำกัดแรงบิดยังนำมาใช้งานต่อในเครื่องใหม่ได้แบบสบายๆ"

"ดุมจำกัดแรงบิดจึงเป็นคำตอบ" สำหรับการจัดการ ป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นโดยไม่คาดคิด ส่งผลให้ต้องหยุดการผลิต ทำการเปลี่ยนสายพาน เปลี่ยนเพลา เปลี่ยนอะไหล่ที่เสียหายใหม่ เสียทั้งทรัพยากร เสียเวลาอันมีค่า เสียเงิน หรืออาจจะถึงขั้นเสียลูกค้าคนสำคัญไป

กรณีศึกษา : ลูกค้าของเรารายหนึ่งต้องการลำเลียงขวดแก้วด้วยสายพานลำเลียง เมื่อมีการติดขัดในสายพานลำเลียงทำให้ขวดไม่สามารถลำเลียงต่อไปได้ จึงส่งผลให้เครื่องเกิดภาระการทำงานเกินกำลัง(overload) ส่งผลทำให้สายพานขาดเสียหายต้องใช้เวลาในการเปลี่ยนสายพานร่วม 10 ชั่วโมง โดยที่ปัญหานี้เมื่อเปลี่ยนสายพานแล้ว ในเวลาต่อมาก็ยังเกิดเหตุการณ์แบบนี้อีกหลายครั้ง แก้ไขไม่ได้ เรื้อรังมาหลายปี สร้างความหงุดหงิดกับเจ้าของธุรกิจอย่างมาก
เมื่อเราได้ทราบข้อมูลเบื้องต้นตามที่เราต้องการแล้ว ทีมงานไม่รอช้า คำนวณและออกแบบการใช้งานของเครื่องจักรลูกค้าให้สามารถนำดุมจำกัดแรงบิดไปติดตั้งและใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุดในเวลาอันรวดเร็วที่สุด เพื่อลูกค้าจะได้ดำเนินการผลิตต่อได้อย่างทันท่วงที ปัญหาที่เรื้อรังมานานหลายปี แก้ไขได้ด้วยอุปกรณ์เพียงชิ้นเดียว ผ่านมาหลายปีลูกค้ารายนี้ไม่เคยมีปัญหาเรื่องภาระเกินกำลังอีกเลย

"การออกแบบที่เหมาะสมรวมกับดุมจำกัดแรงบิดที่แม่นยำ มีคุณภาพสูง ผู้ผลิตจะไม่ต้องกังวลกับปัญหาภาระเกินกำลังแบบนี้อีกต่อไป"

------------------------------------------------------
      สรุปข้อดีของดุมจำกัดแรงบิด(Torque Limiter)

1. ใช้เวลาในการตอบสนองไว ตัดการทำงานได้ทันก่อนเกิดความเสียหาย
2. มีความแม่นยำในการใช้งานมาก ต้องการป้องกันชิ้นส่วนไหน ติดตั้งได้ตรงจุดทันที
3. ไม่ต้องซื้อเยอะ ใช้งานเพียงแค่ 1 ตัว ต่อ 1 ชุดระบบส่งกำลังก็เพียงพอ
4. ดูแล รักษา ติดตั้งง่าย
5. ประหยัดค่าเสียเวลา ค่าเสียโอกาส ค่าเสียแรงงาน ในการซ่อมแซม

 

"ชมรายละเอียดสินค้าดุมจำกัดแรงบิด"